Trước yêu cầu cấp thiết về nâng cao năng lực khởi nghiệp như một phần trọng yếu trong chương trình phát triển nhân lực quốc gia, vào ngày 11/7/2025 tại Trường Đại học Thủy Lợi, Hà Nội, Công ty Cổ phần Bliss Center phối hợp cùng Trường Đại học Thủy Lợi tổ chức Hội nghị “Xây dựng chương trình đào tạo kết hợp ứng dụng nền tảng giảng dạy khởi nghiệp sáng tạo tại các trường đại học và địa phương”.
Đổi mới đào tạo khởi nghiệp với công nghệ số
Hội nghị “Kết nối xây dựng chương trình đào tạo kết hợp ứng dụng nền tảng giảng dạy khởi nghiệp tại các trường đại học và địa phương” được tổ chức nhằm tạo cầu nối giữa các trường đại học, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và đơn vị phát triển nền tảng số. Sự kiện là dịp để các bên cùng trao đổi định hướng, phát triển mô hình giảng dạy khởi nghiệp tích hợp công nghệ số, đáp ứng yêu cầu đào tạo trong giai đoạn đổi mới toàn diện giáo dục đại học.
Hội nghị là một hoạt động trong khuôn khổ nhiệm vụ “Hỗ trợ hoạt động, tối ưu hóa việc tổ chức khai thác dịch vụ, cơ sở, thiết bị dùng chung cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và liên kết đối tác cho các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, mã số 844.NV15.BLISS.04-25. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều trường đại học, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, doanh nghiệp sáng tạo và chuyên gia trong các lĩnh vực, là cơ hội để các bên cùng trao đổi, đề xuất mô hình đào tạo khởi nghiệp tích hợp nền tảng số và thảo luận lộ trình triển khai tại các cơ sở giáo dục và địa phương.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý tại hội nghị là phần giới thiệu về nền tảng Cờ Kỳ Lân Xưng Bá – một công cụ mô phỏng doanh nghiệp được thiết kế dành riêng cho giáo dục khởi nghiệp do Ông Nguyễn Cửu Long, Giám đốc Công ty cổ phần Bliss Center phát triển. Khác với phương pháp giảng dạy truyền thống thiên về lý thuyết, Cờ Kỳ Lân đưa sinh viên trực tiếp vào vai CEO điều hành doanh nghiệp mô phỏng, từ đó học hỏi thông qua thực hành, phân tích và ra quyết định trong các tình huống phức tạp. Đây không chỉ là nền tảng công nghệ, mà còn là một phương pháp sư phạm mới – giúp người học “vào vai”, làm thật trong môi trường an toàn nhưng có tính phản hồi cao.
Với các tình huống kinh doanh giả lập, giao diện thân thiện, khả năng đo lường kết quả và phân tích chiến lược, Cờ Kỳ Lân đang được nhiều trường đại học quan tâm và từng bước đưa vào chương trình đào tạo chính thức. Tại hội nghị, nhiều đại biểu đánh giá đây là một mô hình tiềm năng có thể góp phần chuẩn hóa việc đào tạo khởi nghiệp thế hệ mới.
Khi sinh viên trở thành CEO trong môi trường mô phỏng doanh nghiệp
Khác với các nền tảng e-learning thông thường, Cờ Kỳ Lân Xưng Bá không chỉ dừng ở việc truyền tải kiến thức mà còn hướng đến việc xây dựng tư duy và phản xạ quản trị thực tiễn thông qua một không gian mô phỏng đa chiều. Mỗi sinh viên khi tham gia nền tảng sẽ khởi đầu với vai trò CEO của một doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng (FMCG), được “cấp vốn” ảo là 500.000 USD và mục tiêu tăng trưởng lên 10 triệu USD trong vòng 36 tháng mô phỏng.
Nền tảng sử dụng mô hình 3 bàn cờ “Thiên – Địa – Nhân”, tương ứng với ba trụ cột quản trị quan trọng: hệ sinh thái bên ngoài, vận hành nội bộ và yếu tố con người. Người chơi phải đưa ra hàng loạt quyết định liên quan đến sản xuất, marketing, tài chính, nhân sự và chiến lược – trong khi phải phản ứng kịp thời trước các tình huống bất ngờ như biến động thị trường, cạnh tranh hoặc khủng hoảng nội bộ. Chính yếu tố bất định này đã khiến trò chơi mô phỏng trở thành “lò luyện” kỹ năng phản xạ và tư duy chiến lược cho sinh viên.
Một điểm đặc biệt khác của Cờ Kỳ Lân là tính tương tác nhóm cao. Các sinh viên không làm việc đơn lẻ, mà tham gia theo nhóm từ 2–10 người. Họ phải tranh luận, thương lượng, phân chia vai trò và chịu trách nhiệm chung với kết quả điều hành doanh nghiệp. Qua mỗi ván chơi, sinh viên không chỉ tiếp cận kiến thức về quản trị mà còn rèn luyện kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giải quyết xung đột, thuyết phục và lãnh đạo.
Tại Trường Đại học Thủy lợi, nền tảng Cờ Kỳ Lân đã được đưa vào các buổi workshop chuyên đề của CLB Khởi nghiệp. Theo phản hồi từ sinh viên, trải nghiệm “làm chủ” doanh nghiệp mô phỏng giúp họ nhận ra sự khác biệt giữa lý thuyết học trên lớp và tình huống phát sinh trong thực tế. “Trước đây mình nghĩ chỉ cần kế hoạch tốt là đủ, nhưng vào chơi mới thấy yếu tố thị trường biến động, cạnh tranh và nội bộ không đồng thuận có thể phá vỡ mọi dự định,” một sinh viên chia sẻ.
Không chỉ dừng ở trải nghiệm lớp học, Cờ Kỳ Lân còn được tổ chức như một sân chơi thi đấu giữa các nhóm sinh viên. Những cuộc thi “Kỳ Lân Xưng Bá liên trường” đang được một số đơn vị đề xuất tổ chức để tăng tính lan tỏa và tạo môi trường học tập hấp dẫn, mang tính thử thách thực chiến cao.
Với tính linh hoạt cao, nền tảng này có thể dễ dàng được triển khai trên diện rộng tại các trường đại học, trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp hoặc trong đào tạo nội bộ của các doanh nghiệp nhỏ. Bên cạnh đó, dữ liệu được ghi lại và phân tích theo từng lượt chơi cũng giúp giảng viên có cơ sở để đánh giá sự tiến bộ của sinh viên – không chỉ qua kết quả tài chính mô phỏng mà còn qua cách thức ra quyết định, lập kế hoạch và phối hợp trong nhóm.
Một số trường đang xây dựng lộ trình tích hợp nền tảng này vào các học phần chính thức, như môn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc môn học kỹ năng mềm. Với xu hướng đào tạo trải nghiệm – thực hành đang ngày càng được coi trọng, Cờ Kỳ Lân mở ra hướng đi mới cho việc giảng dạy không chỉ thú vị hơn mà còn gần hơn với thực tế thị trường.
Hội nghị lần này không chỉ khẳng định vai trò của công nghệ số trong giảng dạy khởi nghiệp mà còn minh chứng cho tiềm năng của các nền tảng như Cờ Kỳ Lân trong việc chuyển hóa sinh viên từ “người học thụ động” thành “người làm chủ tri thức và hành động”. Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của giáo dục đại học, việc kết nối giữa nhà trường – doanh nghiệp – đơn vị công nghệ để tạo nên những mô hình đào tạo mới như Cờ Kỳ Lân sẽ là bước tiến quan trọng để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp bền vững và thực tiễn hơn cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Khánh Chi