Kết nối doanh nghiệp – chuyên gia – sinh viên: Gợi mở mô hình đào tạo khởi nghiệp dựa trên trải nghiệm thực tiễn

Hội nghị “Kết nối xây dựng chương trình đào tạo kết hợp ứng dụng nền tảng giảng dạy khởi nghiệp sáng tạo tại các trường đại học và địa phương” diễn ra vào ngày 11/7/2025 tại Trường Đại học Thủy Lợi, Hà Nội. 

Sự kiện do Công ty Cổ phần Bliss Center phối hợp với Trường Đại học Thủy Lợi tổ chức, nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ mã số 844.NV15.BLISS.04-25 thuộc Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025. Tại hội nghị, ông Phạm Duy, chuyên gia tư vấn khởi nghiệp, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia  đã trình bày tham luận với chủ đề “Kết nối doanh nghiệp – chuyên gia – sinh viên: Mô hình đào tạo trải nghiệm thực tiễn qua nền tảng số”.

Nội dung chính của tham luận xoay quanh việc đề xuất một mô hình đào tạo khởi nghiệp mới, lấy thực tiễn làm trung tâm, kết hợp giữa ba thành phần: doanh nghiệp, chuyên gia cố vấn (mentor), và sinh viên. Mô hình này được thiết kế để giải quyết khoảng cách hiện nay giữa nội dung đào tạo lý thuyết tại các trường đại học và nhu cầu thực tế của thị trường.

Theo ông Phạm Duy, việc dạy và học khởi nghiệp trong nhà trường thường gặp khó khăn do thiếu môi trường thực hành và thiếu sự đồng hành của các doanh nghiệp. Trong khi đó, sinh viên lại rất cần trải nghiệm thực tế để phát triển tư duy kinh doanh và kỹ năng giải quyết vấn đề. Vì vậy, mô hình được đề xuất nhằm tạo một quy trình kết nối các bên một cách hiệu quả, thông qua nền tảng công nghệ.

Cụ thể, quá trình đào tạo theo mô hình này bắt đầu từ việc doanh nghiệp đưa ra một đề bài thực tiễn. Đó có thể là một vấn đề thực tế trong quá trình vận hành, phát triển sản phẩm, tiếp cận thị trường hoặc các thách thức đổi mới. Sau đó, nhóm sinh viên tiếp nhận đề bài, làm việc theo nhóm và được hướng dẫn bởi mentor – là những chuyên gia trong ngành hoặc giảng viên có kinh nghiệm thực tế. Tất cả hoạt động này diễn ra và được ghi nhận trên nền tảng số, giúp minh bạch tiến độ làm việc, thuận tiện cho việc báo cáo và đánh giá.

Việc sử dụng nền tảng số không chỉ là công cụ kết nối, mà còn là môi trường học tập. Nó giúp các trung tâm khởi nghiệp, giảng viên, và doanh nghiệp có thể theo dõi toàn bộ tiến trình làm việc của sinh viên. Các kết quả được báo cáo định kỳ, nhận phản hồi từ mentor và doanh nghiệp, đồng thời sinh viên có cơ hội trình bày kết quả cuối cùng như một dự án thực chiến.

Tham luận cũng đưa ra ví dụ một số mô hình kết nối đào tạo tương tự đã được triển khai thành công tại một số cơ sở giáo dục. Trong đó, có thể kể đến như chương trình G-TIP tại Đại học Bách khoa Hà Nội, khóa học FinTech Masterclass tại Đại học Kinh tế TP.HCM, hay các dự án đổi mới sáng tạo dành cho sinh viên được tổ chức tại Đại học Đà Nẵng. Dù mỗi mô hình có cách tiếp cận và quy mô khác nhau, điểm chung là đều hướng đến việc tăng cường trải nghiệm thực tiễn cho sinh viên thông qua sự kết nối giữa nhà trường, doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia.

Về khả năng triển khai, ông Phạm Duy cho rằng mô hình này hoàn toàn có thể được áp dụng thử nghiệm ngay tại các trường đại học có trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các nền tảng mô phỏng sẵn có như Cờ Kỳ Lân. Việc tổ chức lớp học trải nghiệm dựa trên đề bài thực tiễn không đòi hỏi quá nhiều chi phí đầu tư, nhưng lại mang lại giá trị thiết thực trong quá trình học tập.

Cuối cùng, tham luận khẳng định rằng để đào tạo khởi nghiệp hiệu quả, không thể chỉ dừng ở lý thuyết. Việc tạo cơ hội cho sinh viên tiếp xúc thực tế, có mentor đồng hành và được doanh nghiệp thử thách sẽ góp phần quan trọng trong việc hình thành tư duy đổi mới sáng tạo và năng lực khởi nghiệp bài bản.

Ngọc Huyền

Chia sẻ bài viết

Facebook
Twitter
LinkedIn
Telegram
Email

Bài viết liên quan